Thursday, May 10, 2018

HỒNG NHAN , QUÂN TỬ CÙNG VÀ CÔNG CHÚA XẤU XÍ

Hồng nhan
A Hoa là mẫu phụ nữ thành đạt của thời đại. Nàng là ái nữ của một lão tá già về hưu quê tận tít mạn Bình Thái quê lúa đồng sâu chiêm trũng. Ơn lộc giời , Nàng với tư chất thông minh đĩnh ngộ nên chả mấy khó khăn trong con đường chinh phục con đường bút nghiên để rồi trở thành một nữ tiến sĩ ngành triết – một thể loại tri thức rất chi là hàn lâm mà cũng ảo tung chảo.Hầu như tất cả những ông theo đuổi ngành này đều hơi hâm hấp và đặc biệt rất chi là lý thuyết –thường chỉ giải thích được phần đầu mào của vấn đề còn khi đến phần đuôi thì lại tậm tịt như con vịt vậy.Nàng ngoài tri thức sách vở đầy một bụng ra thì còn là một trang giai nhân diễm lệ kiêu kỳ với làn da trắng muốt , dáng vóc đồng hồ cát thon thả cùng một gương mặt trái xoan mượt mà –niềm mơ ước của biết bao cô gái đương thời.Công tâm mà nói , mẫu phụ nữ như nàng trong cái xã hội này có thể nói rằng hiếm có khó tìm các bạn ạ.Chính bởi thế nên nàng kiêu kỳ lắm lắm . Đã 30 cái xuân sắc rồi mà nàng vẫn cô đơn bởi kén chọn quá .Các anh đồng cân đồng lạng như cử nhân , kĩ sư nàng chẳng bao giờ để mắt tới . Báu gì cái lũ đi làm lương ba cọc ba đồng ! Đó là chưa kể chúng còn kém nàng về đẳng cấp học hành các bạn nhỉ . Duyên giời sắp đặt, nàng lại là giảng viên dạy cái môn triết ní ở cái trường học đại mà tôi theo học một thời ngốc dại . Hồi đó mỗi lần nàng lên giảng đường đưa tay vuốt mái tóc xoăn kiêu kì làm duyên là anh em sinh viên chúng tôi mắt sáng như đèn ô tô , tâm trí cứ coi như là treo ngược cành cây hết cả lũ . Chữ nghĩa theo giọng oanh vàng của nàng cứ từ lỗ tai bên này chui sang lỗ tai bên kia rồi bốc hơi sạch bách. Đau đau là.
Duyên phận

Sự đời đúng là không ai đoán được chữ ngờ , ai biết được bóng hồng nhan mà tôi từng ngưỡng mộ về sau lại trở thành chị dâu của tôi như một định mệnh xót xa. Người được nàng lựa chọn trao thân gửi phận là A Tín - gã anh trai con nhà bác của tôi . A Tín anh tôi là một kẻ cuồng vọng. Gã vốn xuất thân là một cử nhân tin học lập trình tốt nghiệp trường tự nhiên học đại gì gì đó đếch nhớ .Mấy năm ra lò sau tốt nghiệp cạo bàn phím kiếm ăn dường như không thỏa mãn được tham vọng của y.Ý chí nung nấu làm giầu trở thành đại gia của y ngày càng mãnh liệt để rồi một ngày,y vứt bỏ cần câu cơm của mình để chạy theo một lĩnh vực mới đầy cám dỗ là bất động sản . Định mệnh sắp đặt cho gã gặp gỡ A Bân – một kẻ cuồng vọng và hoang tưởng tột độ. A Tín nhanh chóng lấy được cảm tình của A Bân và dần trở thành cánh tay đắc lực của hắn trong những phi vụ áp phe đất đai đầy tai tiếng. Kể từ đó cuộc đời của A Tín dường như đã rẽ sang một trang khác với tiền tài , xe hơi và những cuộc ăn chơi xa hoa bất tận. Ở tuổi 35 , dường như gã đã có tất cả. Nhiều cô gái xinh đẹp vây quanh gã những mong được gã chiếu cố nhưng gã chẳng màng.Thâm tâm gã luôn coi thường những cô gái dùng nhan sắc để mưu cầu vật chất – họ chả khác gì những con búp bê vô tình . Hắn chỉ coi họ như đồ chơi hay một thứ gì đại loại như thế chẳng hơn.Những cuộc tình chớp nhoáng vội vã , những đồng tiền vung vít mua vui dường như không làm hắn vơi bớt nỗi cô đơn quạnh quẽ. Gia đình , bạn bè và người thân thấy vậy cũng ra sức giới thiệu cho hắn các mối lương duyên . Khổ nỗi , mối nào cũng chẳng vừa ý hắn ,vốn đẹp giai, lại nhiều tài lẻ , tài chính lại dư dả nên tiêu chuẩn hắn đặt ra rất cao : cô A thì được khuôn mặt nhưng lại thấp lùn, cô B được cái dáng nhưng khuôn mặt lại chỉ được trung bình khá , cô C thì xinh , cả mặt mũi lẫn dáng người được mỗi tội …dốt , nói chuyện ngang như cua bò ….Cứ như thế duyên phận cứ dần trôi đi một cách nghiệt ngã.
Trong lúc hắn tưởng chừng như thất vọng đến cùng cực thì một cơ duyên khiến hắn tình cờ gặp gỡ nàng trong một đám cưới người bạn . Trai tài gái sắc bắt sóng nhau rất nhanh , rồi hò hẹn hẹn hò , chả mấy chốc đã kết thành lứa đôi . Đám cưới hai người diễn ra trong niềm hân hoan của họ mạc hai bên , ai cũng mừng cho đôi uyên ương xứng đôi vừa lứa . Chàng – phó giám đốc một công ty bất động sản có tiếng ở Nụi , vừa lắm xèng lại hào hoa chẳng ai bằng , Nàng – tiểu thư đoan chính nết na con nhà gia thế, xinh đẹp như hoa lại học vấn cao hơn người …khen thay cho Nguyệt lão khéo se duyên để rồi nồi tròn được úp vung tròn , trai anh hùng lại gặp gái thuyền quyên ….nhân gian được như vậy cũng coi như là viên mãn …
Đổi thay
Thuở bé tôi được tặng một chiếc đồng hồ cát và tỏ ra rất thích thú khi chơi với nó. Dùng tay lật ngược nó lên , ngắm nhìn các hạt cát tuôn chảy qua cái lỗ nhỏ xíu cho đến khi bình cát ở bên dưới đã đầy cũng như kết thúc một chu kì , ta lại xoay nó 180 độ để bắt đầu một chu kì mới . Những hạt cát vô tri cũng giống như số phận cuộc đời mỗi con người , chìm nổi cùng dòng chảy của thời gian bất tận. Con người ta mà nói , khi đang có chỗ đứng vững chắc hay ở đỉnh cao của danh vọng thì khó lòng có thể nghĩ đến một sự đổi thay kiểu đồng hồ cát nhưng sự đời là khó lường trước. Con tạo xoay vần , những giá trị tưởng chừng như bền vững bất biến rốt cuộc lại trở nên mong manh hơn bao giờ hết . Gã anh trai tôi – một kẻ hoang tưởng có được một chút thành công trong cái xã hội phù hoa này nên hắn kiêu căng lắm lắm.
Nhiều bạn trẻ hỏi tôi rằng phù hoa là gì sao anh hay dùng từ đó nhiều thế ? Chữ phù lấy trong danh từ phù du – dùng để chỉ một sinh vật nhỏ xíu có cánh . Sinh vật này có vòng đời sống rất ngắn ngủi - từ lúc sinh ra cho đến khi chết đi chỉ tính bằng giờ mà thôi . Chữ hoa lấy trong tính từ hoa lệ -dùng để chỉ một địa danh hay nơi chốn giàu có và sang trọng , mỹ miều. Như vậy từ ghép phù hoa khi đặt sau danh từ - tôi dùng để chỉ một thứ mang những giá trị ảo không thực chất , chỉ tồn tại ngắn ngủi ,không có tính bền vững lâu dài . Trở lại với câu chuyện của A Tín , đang làm ăn ngon trớn , lên xe xuống pháo đề huề , nhìn đời bằng nửa con mắt thì bất ngờ kinh tế đổ vỡ theo hiệu ứng đôminô , các tổ chức hầm hố rồi nhà nhà , người người đua nhau phá sản như trăm hoa đua nở , riêng ngành bất động sản của hắn thì dãy dụa , gào thét để rồi …bất động hẳn thật.Đất đai lẫn nhà cửa cứ nằm chết dí một chỗ ế ẩm chả thế nào bán được nữa.
Tại sao lại dẫn đến cơ sự đó ? Tất cả đều là do lòng tham vô đáy của con người mà ra cả. Họ vay mượn rất nhiều tiền nhưng những đồng vốn vay đó không được sử dụng hợp lí , đúng mục đích để kích thích sự phát triển mà ngược lại , thất thoát nhiều mà kênh đầu tư sai cũng rất nhiều ,trong đó có bất động sản. Chính những kẻ tham lam vô độ đã cùng nhau thổi giá bất động sản đang từ mặt đất lên tít tận trời xanh với tham vọng thu được những khoản lợi nhuận khổng lồ kiểu một vốn …1000 lời ! Đất đai đang là đất hoang hóa hoặc đất ruộng giá rẻ như bèo để rồi qua tay các chủ dự án chúng đều biến thành đất vàng . Ai là kẻ đứng sau những chủ dự án đó ? Chính là những kẻ mà không – nói – ai – cũng –biết như đồng chí X , đồng chí Y đó các bạn ạ . Có điều chúng nó chỉ nghĩ được một mà không nghĩ đến hai , chỉ nghĩ được nhân mà không quán xuyến được quả. Dân mình đại đa số thực sự quá nghèo làm gì có nhiều tiền để mà mua đất mua nhà ? Rốt cuộc , cung thì quá nhiều trong khi cầu thì rất hạn chế do giá quá mắc , trong khi vốn xây dựng dự án đều là vốn vay , điều đó dẫn đến các chủ đứng tên các dự án lần lượt phá sản do không có tiền trả nợ trong khi nhà đất thì cứ ỳ một đống ra đấy không tài nào tiêu hóa được thế mới đau . Cái công ty bất động sản của gã anh tôi làm cũng không thoát khỏi số phận bi hài đó . Tình hình buôn bán nhà đất ngày càng khó khăn và cuối cùng bị vỡ nợ , ngân hàng và chủ nợ đủ các thể loại chúng xúm vào săn đuổi ráo riết . Lũ lượt các thằng cha trong bộ sậu ban lãnh đạo công ty phải bỏ xứ mà đi trốn chui trốn nhủi như bầy chuột chũi. Chủ nợ mà tóm được chúng nó giết ngay. Nhìn các mãnh mà thương thay một câu cảm thán “Hỡi ôi, thời oanh liệt nay còn đâu!”. A Tín tuy thân phận điều hành nhưng cũng chỉ là tướng tôm tép nên ít oanh liệt hơn các đàn anh thân thương, chỉ thổi mất căn nhà mặt phố và cái xe hơi mà thôi . May may là.
Cuộc sống gia đình hắn dần trở nên khó khăn rất. Hai vợ chồng dắt díu nhau về ở nhà ông bà nội dưới quê ở trong lúc vợ đang chớm bầu thằng nhỏ. A Tín trở nên lông bông thất nghiệp , rồi quẫn lú sinh ra chán đời , đắm mình trong những cơn say . Cô vợ đang ăn sung mặc sướng lộng lẫy bây giờ trở lại cuộc sống cơ hàn khó khăn đã không thể chịu đựng nổi , thế rồi chúng cãi vã , lời qua tiếng lại thằng này con kia …quân khốn …các kiểu ầm ỹ cả lên .Tổ ấm lí tưởng ngày nào giờ đã trở thành cái tổ quạ bừa bộn và bẩn thỉu thô thiển . Ngày tháng cứ qua đi vô tình , những mối hận lòng cứ chất chứa từng ngày cuối cùng quá tải đã vỡ tung tóe,chúng cãi vã ,oánh nhau một trận nảy lửa rồi sau đó chuyện gì đến cũng đã phải đến , A Hoa bế con nhỏ chạy theo nhân ngãi để mặc A Tín vất vưởng với đời . A Tín vốn đã thảm nay lại càng thảm hại hơn , người ngợm thì trông như cái mền rách , mặt mũi nom khắc khổ tiều tụy , mái tóc bạc dần , trông hắn quá già so với tuổi 37 vàng son . Ở tuổi này người ta rất khó có thể bắt đầu lại từ đầu một sự nghiệp , dù chỉ là công việc của một anh kĩ sư tầm tầm ...Nhìn hắn buồn bã trong khắc khoải tôi rất buồn nhưng chẳng thể làm gì hơn để giúp đỡ. Lòng buồn buồn chợt nhớ đến câu thơ đầy khắc khoải của bạn hiền :
Thoáng chốc đời người như giấc mộng
Giật mình tỉnh giấc, cánh hoa rơi.
Hắn cứ chìm trong những cơn say không hẹn ngày trở lại. Nhìn con giai chìm trong nỗi thống khổ mẹ hắn khổ tâm lắm lắm nhưng những lời khuyên nhủ của bà cụ chả thể nào làm hắn an tâm trở lại được . Căn nhà nhỏ tràn ngập tiếng kinh cầu sớm khuya…những câu kinh khàn khàn lạ lùng da diết như xoáy vào lòng người trong bể khổ trầm luân Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da , Nam mô a rị da….lạy đấng từ bi , hãy mang con con trở về …để làm người …
Không biết những lời cầu nguyện của bà cụ mẹ A Tín có động đến lòng trắc ẩn của đấng từ nhân hay không nhưng A Tín đã dần dần phục hồi tỉnh táo trở lại nhờ một cơ duyên bất ngờ. Một lần hắn đang say khướt ở quán rượu thì tình cờ gặp A Sao ,người quen lúc trước – một cô gái . Thấy hắn quá say cô ta rủ lòng thương đưa hắn về nhà , chăm sóc cho hắn trong sự ngỡ ngàng của bà cụ. Kể từ đó A Sao qua lại với gia đình A Tín nhiều hơn, tâm sự cùng hắn , đưa hắn đi chơi đây đó … A Tín dần dà thoát khỏi địa ngục của thần lưu ly để trở về với ánh sáng của đời sống bình thường , nụ cười cuối cùng đã nở trên đôi môi nứt nẻ vì suy nhược nơi kẻ lầm lạc một đời….
Thế rồi chuyện gì đến cũng đã phải đến , Hai người họ quyết định trở thành bạn đời của nhau . A Sao không câu nệ chuyện A Tín đã có một đời vợ và một đứa con trai , cô chấp nhận tất cả. Đám cưới diễn ra trong bối cảnh nhà trai hết sức lặng lẽ. Đêm tân hôn A Tín úp mặt vào đầu gối khóc rưng rức , cũng căn phòng này , cách trang trí cũng như thế , cách đây vài năm trước lại là một người con gái khác xinh đẹp mỹ miều là thế , bây giờ lại là một cô gái nhan sắc trái ngược hoàn toàn,có thể nói là khá xấu xí , nếu là ngày xưa thì nàng làm gì có cơ hội lọt vào mắt xanh của hắn – dù thế nào đi chăng nữa, A Tín cũng khó tránh khỏi ngậm ngùi cay đắng ….
Bẵng đi một thời gian khá lâu không liên lạc , một hôm tôi bỗng nhận được cú phôn từ A Tín gã mời tôi đến dự tiệc sinh nhật con gái đầu lòng. Tất tả chuẩn bị quà cho cháu tôi đến thăm tổ ấm của đôi uyên ương – một căn chung cư nhỏ xinh ấm cúng. Nhìn A Tín rạng rỡ tay trong tay dắt bé con tập đi tâm tư tôi nảy nở một niềm vui lạ kì dịu ngọt. A Tín giờ đây đã trở lại cuộc sống bình thường với một công việc có thu nhập tàm tạm đủ sống , hai vợ chồng cũng không dư dả gì lắm nhưng sống thật hạnh phúc . A Sao thật quá đỗi dịu dàng và đảm đang đến lạ. Nâng chén rượu trên tay A Tín thầm thì với tôi chính chị dâu của chú đã tìm lại cho anh nụ cười ….
Tôi cười .
Nhân sinh như giấc mộng .

8 comments:

  1. Hi thân chào nhé chủ nhà ! Mình thích những câu chuyện như thế này, thực tế và suy ngẫm. Bây giờ chuyện nhảm nhí thì nhiều quá bạn ạ ! Người viết được chân tâm như bạn là của hiếm đấy!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks bạn ! Tính mình không thích biên ba câu chuyện nhảm nhí vô bổ bạn ah! Mong bạn ghé thăm ủng hộ blog mình nhiều nha !

      Delete
  2. Cầu bất đắc khổ ! gieo nhân sai lầm thì gặt quả đắng,ái tình và tiền bạc đều mất hết còn gì thống khổ hơn anh chàng A Tín ?Metta!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Biết khổ mà vẫn cứ lao vào thế mới chết chứ Thầy ah? Thế gian có ai bỏ được tham sân si đâu?

      Delete
  3. Bóc tem phát ! Huynh trưởng vẫn mạnh giỏi chứ ? Dạo này viết gì tâm trạng thế !Kệ mẹ nó đời đen như chó mực ấy mà. Bia đê

    ReplyDelete
    Replies
    1. He anh khỏe! Rảnh rang thì viết chơi chơi cho đỡ buồn thôi chú ah! Chú vẫn ổn cả chứ ?

      Delete
  4. Chuyện anh chàng A Tín này khá giống với trường hợp thằng bạn tôi Ad ạ! Mẹ số đen phá sản vợ bỏ đúng là đời đen như cứt!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thằng đàn ông mà không làm chủ được kinh tế gia đình thì chỉ có bốc cứt mà ăn anh ạ ! Cảm ơn anh ghé thăm, rảnh rỗi anh lại chơi nhé !

      Delete