Saturday, May 12, 2018

CHUYỆN NHÀ CHUỘT

Không có văn bản thay thế tự động nào.
Làng chuột cống và làng chuột nhắt sinh sống bên cạnh nhau đã cả ngàn đời nay.
` Làng chuột cống vốn rộng lớn , dân chuột cống vốn dĩ kiêu căng , tự phụ lại thâm nho ,lắm dã tâm , luôn coi mình là bố tướng trong họ nhà chuột. Làng chuột nhắt thì ngược lại , bé tí hin , chuột dân thì đông đúc nhưng nhu nhược , hèn nhát , tâm tính tiểu nhân hay tham lam , vụ lợi cá nhân mà không biết quan tâm xây dựng lợi ích chung. Chính vì bản tính xấu xa như vậy mà cuộc sống dân làng chuột nhắt chìm trong vất vả , nghèo khó muôn đời từ xưa đến nay. Sống cạnh nhau chỉ cách một quãng cánh đồng nên bọn chuột cống thường xuyên bắt nạt , cướp bóc đè đầu cưỡi cổ bọn chuột nhắt . Dân chuột nhắt tâm tính vốn an phận như con sâu, cái kiến nên cam chịu kiếp trâu ngựa thần phục bọn chuột cống mà chả một lời oán than. Đôi khi được thể bọn chuột cống làm tới, hiếp đáp quá mức. Con giun xéo lắm cũng quằn , dân chuột nhắt có lúc vùng dậy phản kháng quyết liệt , oánh nhau liều chết với lũ đàn anh bạo ngược. Đám chuột cống thấy thế liền chùn , rồi lại xoa dịu , vỗ về , hòa hiếu …rồi đâu lại vào đấy như cái vòng luẩn quẩn muôn đời .
Sau một thời gian dài đằng đẵng cù cưa oánh nhau qua lại chả đâu vào đến đâu , bọn chuột cống phát ngán , chúng biểu bọn chuột nhắt rằng thôi đất làng của mài mài giữ , bọn tao không bắt chúng mài thành dân làng của chúng tao nữa ,dưng vẫn phải nghe lời đàn anh và cống tiến cho đàng hoàng nghe chưa?Chúng mài mà láo bật các anh thì các anh đem quân đập chúng mài chết ! chết tươi!
Giành được tự chủ gớm dân làng chuột nhắt tự đắc lắm. Đám chức sắc của làng tha hồ huênh hoang khoác lác với thiên hạ rằng làng chúng tao quá giỏi , dân chúng tao quá tinh anh , rằng chúng tao thậm chí đã đánh đuổi được gấu và chó sói huống chi là …anh chuột cống hàng xóm.Khi đó làng chuột nhắt đánh bạn được với làng anh chuột lang nước to khỏe và hùng mạnh nên tỏ ý xem thường bọn anh chuột cống ra mặt. Bọn này cay cay là.
Thế dưng , bỗng dưng làng anh chuột lang nước phá sản , của cải bốc hơi hết trở nên nghèo khó. Chuột trong làng đổ tội lẫn cho nhau, lên án lẫn nhau, để rồi các anh ý diệt hết đám chức sắc ăn hại vô dụng trong làng , thay đổi cơ chế và nhân sự một trăm tám mươi độ một cách chóng mặt .Thế là làng chuột nhắt bỗng dưng bị mất đi đám quan thầy trở nên bơ vơ không còn biết nương tựa vào đâu.Đám chức sắc trong làng chuột nhắt lao xao .Bây giờ đường hướng xây dựng làng ra làm sao? Phát triển kinh tế làng dư thế lào ? Các chức sắc hỏi lẫn nhau loạn cả lên. Câu trả lời chung cho tất cả là : éo biết! Xưa nay toàn tính chuyện ngô sắn khoai chớ mấy thứ đó nó kì cục và xa xôi làm sao ý ! Cực chẳng đã chuột trưởng làng đành phải sắm tùy tùng đi sang làng anh chuột cống một chuyến thăm. Chuột cống cụ ngồi trên ngai bệ vệ nhìn đám chuột nhắt lìu tìu lêu hêu phía dưới một cách rất khinh khỉnh : thế bây chừ các chú tính sao?
Dạ lạy anh , mong anh rộng lòng thứ tha cho đám đàn em tội lỗi không ra gì này ,bây giờ chúng em xin cắn rơm cắn cỏ đi theo các anh , mong các anh thương tình chấp nhận cho!
Chúng mài ngu lắm cơ !cá không ăn muối cá ươn các con ạ! Thôi bây chừ chúng tao với chúng mài lại trở thành anh em như ngày trước . Chúng tao làm gì chúng mài cứ việc bắt chước làm theo , khỏi phải nghĩ ngợi lôi thôi cho nó ngu hết cả sủ, thế thôi !
Kể rồi từ đó làng chuột nhắt được xây dựng theo mô hình của làng anh chuột cống hàng xóm một cách nguyên bản . Mọi phương án từ to tổ chảng như con khủng long cho đến bé tý như con kiến đều được sao chép y nguyên từ làng bạn.Anh chuột cống phá đền đài, mồ mả tổ tiên ,phá rừng, diệt chim se sẻ , oánh văn hóa …thì em chuột nhắt cũng làm theo một cách đần độn vô thức. Anh cống cho bọn chuột bạch , chuột khoang thuê đất để xây nhà xưởng , em Nhắt liền làm theo . Anh cống phát triển thị trường đất ở , xây nhiều tổ để bán lại cho dân làng với giá cắt cổ thì em Nhắt cũng chẳng nề hà. Bi kịch bắt đầu phát sinh từ đó .
Đám chức sắc làng chuột Nhắt cho tiến hành xây dựng rất nhiều tổ mới khang trang bằng vốn đi vay của bọn chuột bạch những mong bán lại cho dân làng Nhắt để thu về những khoản lợi nhuận kếch sù .Bong bóng hang tổ cứ thế được bơm lên mãi không ngừng nghỉ. Thế rồi việc gì đến cũng phải đến , những tác động của thị trường đã khiến bong bóng vỡ tan , thị trường hang tổ ế hàng trầm trọng rồi đóng băng hoàn toàn. Nợ xấu tràn lan toàn hệ thống xã hội nhà chuột.Thị trường hang tổ phá sản dẫn đến nhiều lĩnh vực kinh tế của làng nhắt bị đình đốn , ê chề trong khó khăn vất vả. Dự trữ tài sản của làng chuột nhắt ngày càng teo tóp và nguy cơ phá sản toàn bộ hệ thống làng chuột ngày càng hiển hiện ra trước mắt.
Đứng trước núi khó khăn chồng chất xem chừng không thể vượt qua nổi , đám chức sắc làng chuột nhắt cực chẳng đã lại phải khăn gói quả mướp quầy quả sang làng anh chuột cống xin cứu trợ. Anh chuột cống dĩ nhiên chẳng thể cho không ai bất cứ cái gì, anh ý đồng ý chu cấp cho em chuột Nhắt hàng hóa nhu yếu phẩm nuôi sống cả làng chuột nhắt nhưng phải kèm theo vô số điều kiện vụ lợi như em nhắt phải cắt đất đai , cắt tài nguyên ...cho mình. Đám chức sắc nhà nhắt cũng chả còn lựa chọn nào khác đành phải cắn răng mà chấp nhận.Tuy nhiên , các anh ý dấu tiệt dân làng mình về những thỏa thuận này vì sợ bị chỉ trích búa rìu dư luận.
Đến hẹn phải trả,Anh chuột cống ngang nhiên cho dân làng mình sang chiếm đất của làng chuột nhắt . Giới chức sắc nhà này cũng chỉ dám phản đối qua loa cho có lệ nhưng dân làng nhắt vốn thâm thù làng anh cống đã lâu , không cam tâm bị chiếm đất đai của tổ tiên nên đã phản kháng mạnh mẽ . Trước tình hình này giới nhắt chóp bu một mặt vỗ về dân làng là kiên quyết bảo vệ chủ quyền địa phận , mặt khác ngấm ngầm triệt tiêu ,o bế các tư tưởng phản kháng . Dần dà đâu lại vào đó ,mọi việc lại trở lại yên bình như chưa hề có việc gì xảy ra cả.
Cụ lí nhắt sau bài phát biểu hùng hồn về chủ quyền ở chốn đình làng nay trở về nhà trong trạng thái suy tư rất. Chả là cụ tổng cống làng bên vừa mới có công điện nhắc nhở về cái tội dân chủ hơi quá lố làm cụ nhắt đâm lo .Đang mải nghĩ thì cậu nhắt con đi đâu về xộc vào hỏi : thế làng mình đánh bọn làng cống thật hả bố ?
Sẵn hơi bực mình trong người lại ngắm nhìn cái khuôn mặt phì nộn đần độn của thằng quý tử giời đánh , cụ lý nhắt không kìm nổi cơn tức bèn văng tục :
Đánh …đánh cái đầu b…bố mài đây nài !

No comments:

Post a Comment